Hung Viet Brisbane's Blog

Trang blog của Hưng Việt (Brisbane)

* Chính phủ Lao động Queensland bấp bênh với cuộc khủng hoảng Billy Gordon

Posted by hungvietbrisbane on 17/09/2015


Chính phủ Lao động Queensland bấp bênh với cuộc khủng hoảng Billy Gordon


Làm truyền thông, đôi khi cố nặn óc cũng không thấy có một đề tài ưng ý để đặt bút. Nhưng ngược lại, có khi định viết về một chuyện nào đó thì một biến cố khác lại xảy ra, nên phải “chuyển hướng”.

Tuần này, chúng tôi phải đổi đề tài đến hai lần. Việc ông cựu Thủ tướng thứ 22 của nước Úc, Malcolm Fraser, ra đi vĩnh viễn để lại nhiều ngậm ngùi, u buồn trong lòng người Việt tỵ nạn tại Úc. Chưa qua nỗi bàng hoàng thì tin ông Lý quang Diệu, Thủ tướng lập quốc của Tân gia ba cũng đã nối gót theo sau.

Cả hai là những chính trị gia tài giỏi, mỗi người đã mang lại cho quốc gia của mình một đời sống tốt đẹp hơn trên các lãnh vực khác nhau: ông Fraser với một nền dân chủ đa văn hóa cho Úc, ông Lý quang Diệu một nền kinh tế phú cường cho Tân gia ba.

Tuy nhiên, chưa kịp viết dòng nào cho cả hai thì một biến chuyển chính trị quan trọng lại xảy ra ở ngay tại tiểu bang Queensland của chúng ta, đang làm lung lay, và có thể đi đến cả chuyện sụp đổ, chính phủ của bà Annastacia Palaszczuk.

“Nói sao ? “ Có bạn đọc sẽ hỏi ngay. “Chính phủ này mới được bầu lên hồi cuối tháng Giêng mà ?”.

Thưa đúng vậy. Và hơn thế nữa, các dân biểu chỉ mới tuyên thệ vào hôm thứ Ba đầu tuần rồi 24/3 với dân biểu Peter Wellington, như dự đoán, đã được bầu làm Chủ tịch sau khi tuyên bố sẽ ủng hộ chính phủ thiểu số Lao động.

Đến hôm sau, thứ Tư, một lễ khai mạc linh đình, trọng thể đã diễn ra với 19 phát đại bác bắn từ Kangaroo Point chào mừng ông Toàn quyền Paul de Jersey đến chủ tọa.

Sau đó, 89 vị đại diện dân cử của tiểu bang Queensland chỉ nhóm họp được một ngày vào hôm thứ Năm 26/3, thì một trái bom đã nổ tung vào ngày hôm sau, thứ Sáu 27/3 ngay giữa nghị trường.

Cáo trạng nghiêm trọng.

Sáng hôm đó, một bài báo trên Courier-Mail tiết lộ dân biểu Billy Gordon, thuộc đơn vị Cook ở cực bắc Queensland, đang có những hành vi không chịu khai thuế và không trả tiền cấp dưỡng nuôi hai đứa con, 8 và 12 tuổi.

Dân biểu Qld Billy Gordon

Dân biểu Qld Billy Gordon

Trả lời về vấn đề này trước quốc hội, bà Thủ hiến Palaszczuk cho biết ông dân biểu này đã điều chỉnh tình hình và “vấn đề đã được giải quyết”.

Nếu câu chuyện chỉ có thế thì không có gì để nói.

Tuy nhiên, bức thư mà văn phòng của bà Thủ hiến nhận được, ngoài hai vần đề trên, còn có những cáo buộc về bạo hành và đe dọa hành hung.

Người vị cũ của DB Billy Gordon

Người vị cũ của DB Billy Gordon

Người phụ nữ sống chung với ông Gordon trước đây cáo buộc rằng ông ta đã liên tiếp đánh đập bà. Bà này viết thư cho Thủ hiến và nhiều vị dân cử khác:

“Vào một dịp khác, chúng tôi ngừng xe ở đèn đỏ và anh ta đánh tôi trong một cơn giận dử”.
“Một dịp khác nữa, anh ta đấm tôi mạnh đến nổi đầu tôi đập vào kiếng bên cửa xe và bị bất tỉnh. Anh ta trở nên rất giận dữ và quạt vào vai tôi. Tôi kinh hoàng và hỏi anh ta tại sao làm vậy. Anh ta chỉ nói ‘ Câm miệng lại’”.

“Chúng tôi cãi nhau và anh ta đánh tôi. Chuyện cũ lại tái diễn và tôi nói với anh ta là tôi trở về Innisfail, anh ta có thể nói chuyện với tôi ở đó”.

“Một đêm khuya, tôi bắt gặp anh ta đang mài những con dao trong khi TV đang chiếu một chương trình kỳ quái. Tôi hỏi anh ta đang làm gì vậy và anh ta trả lời ‘Đi ngủ lại đi’. Tôi rất sợ hãi”.

“Tôi sẽ vui mừng nếu quý vị xét giùm tôi chuyện này vì tôi không biết đi về đâu”.

Bà Thủ hiến Palaszczuk cho biết bà đã chuyển ngay vào ngày thứ Sáu 27/3 những cáo trạng này sang ông Ian Stewart, Tổng Giám đốc Cảnh sát Queensland, nói rằng bà cũng đã thông báo cho văn phòng trung ương của đảng Lao động biết mọi chi tiết ngay sau khi nhận được vào ngày 18/3.

Thủ hiến Qld, bà Annastacia Palaszcuk

Thủ hiến Qld, bà Annastacia Palaszcuk

Tuy nhiên, báo Sunday Mail tiết lộ họ có bằng chứng bức thư đã được gởi đến văn phòng Thủ hiến vào ngày 13/3. Điều này đã khiến lảnh tụ đối lập Lawrence Springborg nêu nghi vấn về một âm mưu che đậy vụ việc này nhưng cuối cùng đã không thành công và bị đổ bể.

Bản tự khai.

Đến ngày thứ Bảy cuối tuần qua, dân biểu Billy Gordon đã phổ biến một thông tư, nói không có gì để bào chữa cho các hành vi của ông nhưng đề cập đến một tuổi thơ khó khăn.
“Suốt cuộc đời tôi, tôi đã và đang phải vượt qua những thử thách và nghịch cảnh. Đặc biệt là một đứa trẻ thổ dân”.

“Lớn lên trong một gia đình với đầy những thử thách và không được hoàn hảo mà cả cha lẫn mẹ của tôi phải vật lộn hàng ngày để nuôi sống gia đình”.

“Tôi nhớ lúc còn nhỏ đã ao ước lớn lên trong một gia đinh ‘bình thường’. Chẳng may, điều đó không xảy ra. Tôi nhớ khi còn nhỏ, vẫn thường muốn có những thứ mà các đứa trẻ khác được có như đôi giày, chiếc xe đạp, trái banh v.v…”

“Một trong những thứ mà tôi ao ước nhứt, ngay cả trong những năm vào tuổi thiếu niên, là một người cha mẫu mực, nhứt là khi tôi có những va chạm nghiêm trọng với luật pháp”.

Ông Gordon đã liệt kê những “va chạm” này như sau:
(*) 1987, xâm nhập gia cư và trộm cắp ở Innisfail;
(*) 1990, đột nhập với ý đồ, có ý định đột nhập và trộm cắp ở Atherton;
(*) 1992, vi phạm án lệnh tại ngoại ở Atherton;
(*) 1996, làm phiền toái nơi công cộng ở Normanton;
(*) 1999, vi phạm án lệnh tại ngoại
Ngoài ra, ông dân biểu đơn vị Cook cho biết ông đã hai lần bị treo bằng lái xe vì lái xe không có bằng lái vào năm 2004 và 2008.

Cuối cùng, năm 2008, ông bị án lệnh cấm tiếp xúc vì bạo hành (AVO) với mẹ của ông vì lời than phiền của bà này.

Không còn sự lựa chọn.

Tranh cử với chủ trương “một chính phủ chính trực và trong sáng”, đến đây thì bà Thủ hiến Palaszczuk không còn sự lựa chọn nào khác hơn là trục xuất ông Billy Gordon ra khỏi đảng Lao động.
Hơn thế, bà Thủ hiến đòi hỏi ông Gordon phải từ chức dân biểu dù bà cũng biết rằng chỉ có chính đương sự mới có quyền quyết định này.

Bà nhìn nhân rằng việc trục xuất ông Gordon có thể gây nguy hiểm cho sự tồn tại của chính phủ Lao động mới được bầu lên chưa đầy hai tháng và chỉ thực sự mới nhóm họp có một ngày. Bà nhấn mạnh:

“Tôi nói rõ với ông ta rằng ông ta đã không giữ đúng những tiêu chuẩn của tôi và không đáp ứng những tiêu chuẩn của Queensland.”.
“Tôi đang đặt chức vụ Thủ hiến của tôi vào tình trạng bấp bênh”.
“Ông ta đã không thành thật với tôi. Nếu anh nhìn thẳng vào mặt tôi và không thành thật, sẽ không có cơ hội thứ hai”.

Tương lai quốc hội Queensland.

Có một vài viễn cảnh có thể xảy ra.

Thứ nhứt, nếu ông Billy Gordon từ chức, đơn vị Cook sẽ có một kỳ bầu cử bổ túc và đảng Lao động có nhiều hy vọng giữ được ghế này vì từ trước tới nay, Liên đảng chỉ thắng ở đơn vị nói trên có hai lần. Nếu thế, tình trạng ở quốc hội Queensland sẽ không có gì thay đổi.

Thứ hai, nếu ông Gordon vẫn ngồi lì ở đó và trở thành một dân biểu độc lập. Như vậy, túc số ở quốc hội sẽ trở thành 43 Lao động, 42 Liên đảng và 4 Độc lập. Một trong bốn vị độc lập là ông Chủ tịch Peter Wellington đã tuyên bố rõ ràng là ủng hộ Lao động. Hai người khác, Robbie Katter và Shane Knuth, thuộc Katter Party thường có khuynh hướng bảo thủ, thiên về Liên đảng dù hôm Chủ nhật, ông Robbie Katter có tuyên bố “Chúng tôi không thiên về chuyện làm sụp đỗ chính phủ và đang nói chuyện với chính phủ Lao động”.

Hai dân biểu Shane Knuth và Robbie Katter

Hai dân biểu Shane Knuth và Robbie Katter

Tuy nhiên, nếu hai dân biểu này, cộng thêm với ông Billy Gordon, cùng bỏ phiếu cho Liên đảng thì chính phủ có 44 phiếu và độc lập có 45 phiếu. Như vậy, viễn cảnh chúng ta lại phải đi bầu trong một tương lai không xa rất có thể sẽ xảy ra.

Tin tức giờ chót cho biết ông Billy Gordon đã gởi lên mạng xã hội tweeter nói rằng ngày thứ Hai, ông có cuộc mổ mắt quan trọng nên “tôi cần nhiều thời gian hơn để suy nghĩ và tham vấn luật pháp”.

Một câu thường được dùng để nói về thời tiết ấm áp, tốt đẹp ở tiểu bang nắng ấm này là “Queensland, beautiful one day, perfect the next”. Xin được sửa lại để thích ứng với tình hình chính trị địa phương “Queensland, surprising one day, fascinating the next”.-

HƯNG VIỆT (Brisbane)
30/03/2015

Leave a comment