Hung Viet Brisbane's Blog

Trang blog của Hưng Việt (Brisbane)

* KEVIN RUDD VÀ CUỘC HÀNH TRÌNH TƯ DUY.

Posted by hungvietbrisbane on 19/06/2013


KEVIN RUDD VÀ CUỘC HÀNH TRÌNH TƯ DUY.

Ở vào vị thế của Kevin Rudd, ông biết là ông đang gặp một tình huống hết sức khó xử.

Ông biết nếu ông nói ra những suy tư mới nhứt của ông về vấn đề hôn nhân đồng tính, chắc chắn ông sẽ gặp búa rìu. Từ nhiều hướng.

Thứ nhứt là những người theo dõi chính trường, từ những “chuyên viên” như các quan sát viên nghị trường, các ký giả ở quốc hội, đến các đối thủ của ông cả trong đảng Lao Động lẫn từ phía đối lập bảo thủ.

Nhóm thứ hai là những người mà chúng ta thường gọi là “chính trị gia xa lông”, ngồi nhà nhưng tự cho rằng mình nắm vững hết mọi tình hình của từng đảng phái chính trị.

Quả thật vậy, ngay sau khi bài tham luận của ông xuất hiện trên các mạng lưới xã hội, tiếp theo bởi một cuộc họp báo chớp nhoáng trong tuần trước, những lời phê bình vừa có tính cách châm chọc vừa cay đắng đã được tung ra.

Ông cựu Thủ Tướng nước Úc đề cập đến một “cuộc hành trình tư duy cá nhân” trong thời gian qua và biện luận rằng người dân Úc bây giờ đã đủ trưởng thành để chấp nhận một sự bình đẳng về hôn nhân, đồng thời cũng không phủ nhận quan điểm của các giáo hội về định nghĩa của danh từ thiêng liêng này.

Như thông lệ, những lập luận ông Rudd đưa ra rất vững chắc và nghe rất thuận nhĩ. Ông cho rằng ông đã là “một con khủng long” về vấn đề này, ngụ ý cho rằng mình đã lỗi thời. Ông đã so sánh một cách văn hoa rằng ông giống như một người Mohican, là bộ lạc đã sống tách rời thế giới văn minh của nhân loại từ giữa thế kỷ thứ 19 ở vùng Albany, tiểu bang Nữu Ước, Hoa Kỳ.

Kevin Rudd

NGHI NGỜ VÀ MĨA MAI.

Ngay lập tức, những người chống đối đã mĩa mai rằng nếu ông Kevin Rudd vẫn còn giữ chức Thủ Tướng, hoặc ngay cả nếu ông chỉ là Lãnh tụ Đối lập, thì ông đã không tuyên bố những điều như trên.

Họ nhắc lại chuyện ông Rudd đã bỏ phiếu chống chuyện này từ khi ông còn là Thủ Tướng nước Úc cho đến khi dự luật về Hôn Nhân Đồng Tính được đem ra bàn thảo ở Hạ viện hồi năm ngoái.

Và vì thế, họ đặt dấu hỏi về sự chuyển hướng của ông, từ một quan niệm rất bảo thủ sang một vị thế rất cởi mở và phóng khoáng.

Câu hỏi phải chăng đó là vì hoàn toàn với mục đích chính trị. Là một chính trị gia lão luyện, nhiều khôn khéo, ông Rudd muốn một lần nữa đặt bà Thủ Tướng Julia Gillard vào một tình huống khó xử khi bà đã tuyên bố là bà chống lại Hôn Nhân Đồng Tính.

Đáng chú ý nhứt là câu nói của ông Rudd “Tôi tin chắc rằng trong trường hợp của bà Thủ Tướng, bà đã đi kết luận chống lại Hôn Nhân Đồng Tính từ chính lương tâm của bà và từ những suy tư của chính riêng bà, nhưng đó là chuyện của riêng bà mà thôi“.
Tức người nghe phải hiểu là “ Không ăn thua gì đến tôi, Kevin Rudd, hết“.

Tuy nhiên, một lần bị truất ngôi. Hai lần mưu toan “đảo chánh“ không thành. Làm sao những ai có chút theo dõi chính trường không nghĩ rằng ông cựu Thủ Tướng vẫn chưa quên được mối hận lòng với bà đương kim Thủ Tướng ?

Cộng thêm vào đó là những lời phê bình từ các nhóm Thiên chúa giáo khi họ cho rằng một tín đồ thuần thành như ông Kevin Rudd đã “ đốt chiếc cầu“ – hay nói nôm na theo một ngạn ngữ Việt Nam là “ qua sông đắm đò“ – với giáo hội và cử tri Thiên chúa giáo.

Cây bút Michael Cook nói ông Rudd đã đánh mất danh tiếng là một “nhà suy tư của Thiên chúa giáo“.

Giám mục Anh giáo ở Sydney, Peter Jensen, cũng không hài lòng
Sự tranh luận của ông ta (KR) có tính cách nông cạn trên phương diện lịch sử và ông ta có thể đã quá tự tin về thực trang nghiên cứu hiện nay“ .

Một kịch sĩ Úc, Wil Anderson đã châm biếm trên twitter rằng
Tôi nghĩ là Kevin Rudd tin rằng nếu nước Úc có sự bình đẳng về hôn nhân thì cuối cùng, ông ấy sẽ có quyền làm đám cưới với cái bóng của ông ấy ở trong gương“.

BIỆN LUẬN.

Như thế, ông Rudd đã biện luận cho thế đứng của mình ra sao ?

Kevin Rudd 2

Đầu tiên, ông cảnh giách chúng ta đừng nên đọc Thánh kính quá hời hợt. Ông đề cập đến tình trạng nô lệ, chủ nghĩa đa thê mà các Vua Judah và Israel đã theo đuổi, hoặc ném đá vào người ngoại tình, để rồi ông lý luận rằng sự diễn giải Thánh kinh đã thay đổi với lịch sử và thời gian.

Ông chỉ ra cho thấy người có khuynh hướng đồng tính luyến ái là do tình bẩm sinh chứ không phải “nhàn cư vi bất thiện”, hay vì đầu óc bệnh hoạn, hay muốn có bạn đời bằng bất cứ giá nào.

Sau đó, ông dẫn chứng một lô tài liệu tham khảo nói rằng” những gia đình có cha mẹ cùng giới tính không cản trở sự phát triển của con trẻ” cùng sự kiện là có nhiều cặp đồng giới tính đang nuôi dưỡng con cái.

Và ông nêu lên sự cần thiết phải biết phân biệt, một bên xem hôn nhân là nền tảng của tôn giáo, và phía bên kia xem hôn nhân như một thể chế dân sự.

BÊNH VỰC.

Dỉ nhiên, những người ủng hộ Hôn Nhân Đồng Tính đã lên tiếng để hoan nghênh ông Kevin Rudd ngay lập tức. Họ kêu gọi bà Julia Gillard hãy thay đổi quan điểm và song song bên cạnh đó, họ thúc giục ông Tony Abbơtt hãy cho phép các dân biểu phe đối lập liên đảng được quyền bỏ phiếu theo lương tâm.

Đến giờ phút chúng tôi viết bài này, cò vẻ như hai vị lãnh đạo chính trị hàng đầu của nước Úc vẫn giữ nguyên lập trường và như thế, khi dân biểu đảng Xanh Adam Bandt lại đưa dự luật về vấn đề trên ra trước Hạ viện trong tuần này, người ta thấy kết quả chắc sẽ không khác gì năm ngoái.

Điều đó không ngăn cản được sự vận động mạnh mẽ của phe ủng hộ cho sự cải cách quan trọng này.

Họ nói các quốc gia Tây phương khác đã chấp thuận: Tân Tây Lan, Pháp, Anh, Gia nã Đại.

Họ đưa ra danh sách các chính trị gia đã “chuyển hướng tư duy”, gồm có Barrack Obama, Dick Cheney, Bill Clinton, Al Gore và Jimmy Carter cùng trường hợp gần đây nhứt của Thủ Hiến NSW, Barry O’Farrell.

Họ đưa ra những con số thống kê, dỉ nhiên là thuận lợi cho lập luận của họ.

Chẳng hạn như trong cuộc thăm dò của Galaxy năm 2011, 60% dân Úc nghĩ rằng những cặp đồng tính nên được pháp luật cho phép cưới nhau. Trong số này, 72% phụ nữ so với 47% đàn ông đồng ý, và 2/3 những người trẻ từ 18 đến 34 so với 50% những người tuổi từ 50 đến 64 đồng ý.

Quan trọng hơn, 53% tín đồ Thiên chúa giáo tỏ ý ủng hộ hôn nhân đồng tính.

Và phe ủng hộ cũng không quên đưa ra những lời tán đồng từ những nhân vật có tiếng tăm. Giám mục Baptist Matt Glover tin rằng “nhìn nhận Hôn Nhân Đồng Tính sẽ giúp đưa hôn nhân trở lại đúng vị trí của nó trong xã hội”. Mục sư Anh giáo Dave Smith biện luận rằng Hôn Nhân Đồng Tính sẽ “dẫn đến một sự quân bình xã hội hơn” và “ tạo một môi trường an toàn hơn để nuôi dưỡng con cái của những cặp đồng tính”.

KẾT.

Trong cuộc tranh luận về vấn đề này, cách đây khoảng 10 năm hay hơn, người viết còn nhớ cán cân nghiêng về phía bên chống đối một cách rõ rệt. Tuy nhiên, gần đây, người ta thấy tỷ lệ được cân bằng hơn, đưa đến việc đạo luật được thông qua ở nhiều nước Tây phương, như đã nói ở trên.

Nguyên do bắt đầu từ một quan điểm bao dung, phóng khoáng hơn ? Hay từ nhu cầu về kinh tế, cần phải để những cặp đồng tính sinh hoạt một cách hòa đồng và trọn vẹn như những người khác ? Hay là do sự suy giảm ảnh hưởng trên phương diện tâm linh từ các giáo hội ?

Câu trả lời có thể bao gồm tất cả các yếu tố trên, xã hội, kinh tế, tôn giáo, và có thể còn có các yếu tố khác như chính trị, nhân bản v.v… Chỉ biết gần như chắc chắn một điều là ngày mà nước Úc chấp nhận Hôn Nhân Đồng Tính sẽ không còn bao xa.

HƯNG VIỆT (Brisbane)
26/05/2013

Phụ chú: Bài này đã đăng trên SS Tuần báo (Brisbane) ngày 31/05/2013

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: