Hung Viet Brisbane's Blog

Trang blog của Hưng Việt (Brisbane)

* Nhật ký giải Australian Open 2013 – Ngày 11 – 24/01/2013

Posted by hungvietbrisbane on 25/01/2013


NHẬT KÝ GIẢI AUSTRALIAN OPEN 2013 – Ngày 11 – 24/01/2013

Trong giải Vô địch Quần Vợt Úc Mở Rộng (Australian Open) năm nay 2013, chúng tôi sẽ cố gắng gởi đến quý vị mỗi ngày một trang nhật ký để ghi lại những nét đặc biệt. Ngoài kết quả các trận đáng lưu ý (theo mắt nhìn của người viết) sẽ còn có những chuyện bên lề, các cảm nghĩ, nhận xét của chúng tôi về bộ môn quần vợt nói chung.

Dỉ nhiên, đây là những ý kiến hoàn toàn chủ quan của người viết, nhưng chúng tôi hoan nghênh những đóng góp, phê bình có tính cách xây dựng và tích cực của quý đọc giả.

Rod Laver Arena at night

Sân chánh Rod Laver Arena trong một trận đầu buổi tối

NGÀY 11 – 23/01/2013 – 2 TRẬN BÁN KẾT NỮ & 1 TRẬN BÁN KẾT NAM

(1) Li Na đè bẹp Maria Sharapova.

Trong khoảng thời gian chỉ hơn 1 tiếng rưỡi đồng hồ, Li Na- từ Trung quốc và xếp hạng 6 – đã đè bẹp tay vợt số 2 thế giới là Maria Sharapova(Nga sô) trong 2 ván khô khan 6-2, 6-2.

Sử dụng sức mạnh và trí thông minh, Li Na đã không cho phép Sharapova được áp dụng cú đánh tay phải nặng ngàn cân, ngón đòn mà cô Nga sô đã dùng để chinh phục 5 đối thủ trong 5 trận trước đây và chỉ để thua tất cả có 9 bàn.

Trong 3 lần gặp gở sau cùng giữa hai đấu thủ này, Sharapova đều đã chiến thắng cả 3 và vì thế, trước khi trận đấu bắt đầu, đa số đều cho rằng Sharapova chắc sẽ bước vào vòng chung kết.

Thế nhưng, như đã viết trong một bài trước, Li Na hiện nay có một huấn luyện viên mới, Carlos Rodriguez, người đã từng hướng dẫn cô gái Bỉ quốc mình hạc xương mai Justine Henin trở thành Vô địch thế giới.Do đó, Li Na có lối đánh mới và với thể lực dồi dào hơn.

Trong trận bán kết ngày hôm nay, Li Na đã phá bàn giao banh của Sharapova (service breaks)đến 5 lần trong khi đối phương chỉ “trả đủa” lại được có 1 lần.

(2) “Không xứng đáng là vô địch một đại giải”

Victoria Arazenka là đương kim nữ vô địch giải Australian Open và đồng thời cũng đang được xếp hạng Nhứt trên thế giới.

Vì thế, trong trận bán kết thứ nhì ngày hôm nay, giới mộ điệu nghĩ rằng cô sẽ đánh bại cô Sloan Stephens, xếp hạng 29, một cách dễ dàng.

Và quả thật, trong ván đầu, tay vợt từ xứ Belarus đã áp đảo địch thủ, kết thúc nhanh chóng 6-1.

Thế nhưng, tương tự như trong trận tứ kết ngày hôm qua khi cô hạ tay vợt số 2 là Serena Williams, cô Stephens đã từ từ tìm được yếu điểm của đối phương và lấy lại thế quân bình cho trận đấu.

Khi Arazenka giao banh với tỷ số đang ở 5-3, cô đã có 5 cơ hội để kết thúc cuộc thi tài nhưng không sao “dứt điểm” được, để Stephens phá bàn giao banh này và gở lại 4-5.

Thấy nguy cơ có thể bị Stephens lật ngược thế cờ, Arazenka bèn giở một “thủ thuật nhà nghề” (gamemanship), nói là bị thương và kêu bác sĩ cùng chuyên viên vật lý trị liệu. Sau khi coi xét, họ quyết định cho Arazenka vào bên phòng trong để chửa trị, mất hết 10 phút đồng hồ.

Azarenka getting treatment

Victoria Azarenka đang được chăm sóc

Bao nhiêu đó thời gian cũng đủ cho Arazenka lấy lại bình tĩnh, tập trung lại được tư tưởng trong khi Sloane Stephens, mới 19 tuổi và ít kinh nghiệm trận mạc hơn, đã mất cái đà, thua bàn giao banh của cô và thua ván đó 4-6, tức là thua luôn trận đấu.

Dú chiến thắng nhưng Victoria Arazenk đã mất đi một số không ít ủng hộ viên. Patrick Smith, một cây viết thể thao hàng đầu của nhựt báo The Australian và của nước Úc, nhận định:

Thủ thuật cô (Arazenka) dùng với Sloan Stephens không xứng đáng là một nhà vô địch Đại giải. Nó không nằm trong tinh thần thượng võ“.

Và ông kết luận:

Chúng ta hãy hy vọng cô ta sẽ thua Li Na trong trận chung kết vào tối thứ Bảy”.

(3) Một trong những trận bán kết “một chiều”..

Đến buổi tối, Novak Djokovic đã khống chế David Ferrer từ đầu đến cuối trong trận bán kết giữa hai người, với phần thắng nghiêng rõ rệt về cho tay vợt số 1 là 6-2, 6-2 và 6-1.

Hy vọng trận bán kết thứ nhì giữa Roger Federer và Andy Murray sẽ sôi nỗi và ngoạn mục hơn.

(4) Roger Federer khóc sướt mướt khi gia đình quyết định không dọn sang Úc..

Roger Federer cho biết đã rất thất vọng và khóc sướt mướt khi cha mẹ của anh đã quyết định không sang Úc lập nghiệp.

Roger Federer

Cách đây 3 năm, Federer đã đề cập sơ sơ dến chuyện này nhưng lần này, anh đi sâu vào chi tiết hơn:

Lúc đó tôi mới 13 tuổi. ba tôi thường hay sang Úc, mỗi lần cả 3 tháng trời, để buôn bán. Sau cùng, ông được một công ty dược phẩm nhận vào làm việc nên ba má tôi đã suy nghĩ tới lui rất lâu, không biết có nên dọn qua Úc hay không.”

Khi ông hỏi ý kiến của tôi, tôi nói “Yeah, hãy sang đó ở. Con sẵn sàng !”.

Nhưng rồi cha tôi quyết định:

Thôi, mình có nhiều bạn bè ở đây quá, gốc rễ ở đây cả rồi, không nên dọn đi”.

Federer tiếp “Tôi nhớ lúc đó tôi đã khóc quá trời !“.

Bây giờ nhìn lại, anh nói anh rất ” .. sung sướng ở lại Thụy sĩ. Đây là một quôc gia tuyệt vời. Hệ thống giáo dục thật tốt. Và liên đoàn quần vợt Thụy sĩ đã quá tử tế với tôi“.

Tuy nhiên, anh thổ lộ đôi khi anh cũng liên tưởng chuyện dứng chung với Lleyton Hewitt để tranh Davis Cup cho Úc, nếu như gia đình anh đã sang xứ Kăng-gu-ru.

Đó có lẽ sẽ là một điều lý thú “.

HƯNG VIỆT (Brisbane)
24/01/2013

2 Responses to “* Nhật ký giải Australian Open 2013 – Ngày 11 – 24/01/2013”

  1. MaiChi said

    Thank you Viet for all the news posted here.
    Cho gui loi tham Hue va 2 chau nhe.
    MaiChi

Leave a comment